ศอ.บต. เยียวยาเพิ่มเติม 3 ครอบครัว เหตุสำคัญผิดบนเขาตะเว อ.เจาะไอร้อง ครัวเรือนละ 1 ล้านบาท ตามมติ กพต. เพื่อหวังสร้างอาชีพ และยกระดับคุณภาพชีวิต

833

       วันนี้ (6 ตุลาคม 2563) ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมแก่ครอบครัว นายฮาพีซี มะดาโอะ นายบูดีมัน มะลี  และนายมะนาซี สะมะแอ จากกรณีเจ้าหน้าที่ยิงทั้ง 3 คนเสียชีวิตบนเขาตะเว อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เนื่องจากสำคัญผิดว่าเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรง เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 โดย ศอ.บต. ได้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียน ให้กำลังใจ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2555 (ระเบียบ กพต.) และอำนาจเลขาธิการ ศอ.บต. แล้ว รายละ 500,000 บาท นอกจากนี้ ศอ.บต. ได้เสนอ คณะกรรมการ กพต.ให้พิจารณาเยียวยาเพิ่มเติมครอบครัวละ 1 ล้านบาท และได้อนุมัติเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2563 โดยวันนี้พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมดังกล่าวภายใต้กิจกรรมอบรมให้ความรู้ และมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ฯ ร่วมกับผู้ได้รับผลกระทบรายอื่น จำนวน 41 ราย

        นายอะหมัด มะดาโอ๊ะ บิดาของนายฮาพีซี มะดาโอะ เผยถึงการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ว่า รู้สึกดีใจที่ภาครัฐช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติม เพราะบุตรชายที่เสียชีวิตถือว่าเป็นเสาหลักของครอบครัว เป็นคนดูแลตน ภรรยา และน้องๆ ซึ่งภายหลังได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา 500,000 บาทเมื่อคราวก่อนก็ได้นำเงินไปซื้อที่ดินและสร้างบ้านเป็นของตนเอง ซึ่งต้องขอบคุณในการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ ส่วนการช่วยเหลือเพิ่มเติม 1 ล้านบาทก็จะนำไปใช้จ่ายทำบุญแก่นายฮาพีซี มะดาโอะและภรรยาที่เสียชีวิตแล้วในขณะนี้ และจะนำไปซื้อสวนยางเพื่อให้มีที่ดินทำมาหากินเป็นของครอบครัว อย่างไรก็ตามการสูญเสียในครั้งนี้ถือว่า เป็นความสูญเสียครั้งสำคัญ เพราะนายฮาพีซี เป็นลูกและพี่ชายคนสำคัญของครอบครัว หากจะขอความช่วยเหลือก็ขอให้ภาครัฐไม่ทิ้งกัน ช่วยเหลือกันในด้านการยกระดับคุณภาพชีวิตต่อไป

       เลขาธิการ ศอ.บต. ให้สัมภาษณ์ภายหลังมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาว่า วันนี้เป็นการช่วยเหลือ 2 ส่วน คือการช่วยเหลือสืบเนื่องจากความสูญเสีย เหตุสำคัญผิดบนเขาตะเว โดยเป็นการช่วยเหลือเยียวยาความรู้สึก แม้ไม่สามารถทดแทนความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้ ก็หวังให้คนที่มีชีวิตอยู่มีอาชีพ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกส่วนหนึ่งเป็นการช่วยเหลือสืบเนื่องจากคดีความมั่นคง ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นการเยียวยาตามระยะเวลาที่สูญเสียไป ทั้งนี้การเยียวยาในลักษณะตัวเงินเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ศอ.บต. ยังมีโครงการหลายโครงการที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ อาทิ การพัฒนาภายใต้โครงการพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก ซึ่งจะตรวจดสอบคุณภาพความเป็นอยู่เพื่อช่วยเหลือเรื่องอาชีพและวางแนวทางการพัฒนาให้สอดคล้องกับความสามารถของประชาชนในพื้นที่       

        นอกจากนี้ ศอ.บต. จะมีการเยียวยา ดูแลคุณภาพชีวิต ด.ช.นาอีม มะลี บุตรของนายบูดีลัน มะลีโดยสนับสนุนทุนการศึกษาและทุนยังชีพจนจบปริญญาตรี หรืออายุ 25 ปีบริบูรณ์ ทั้งนี้ในส่วนของผู้ได้รับผลกระทบอีก 41 ราย เป็นผู้ที่ถูกควบคุมตัวตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาอาญา ซึ่งศาลได้พิพากษายกฟ้อง แบ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากจ.นราธิวาส 17 ราย ปัตตานี 15 ราย ยะลา 8 ราย และจ. สงขลา 1 ราย โดย ศอ.บต. มอบเงินเยียวยาวันละ 400 บาท ตามระเบียบ กพต. เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5,734,000 บาท

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้