กองทัพภาคที่ 4 รับซื้อมันแกว ช่วยเหลือเกษตรกร หลังราคาตกล้นตลาด

1230

        วันที่ 7 สิงหาคม 2563 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานเทศบาลตำบลหินตก อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช พันเอก ณรงค์  ตันติสิทธิพร ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 4 เป็นผู้แทนจากกองทัพภาคที่ 4 รับซื้อผลผลิตมันแกว จากกลุ่มเกษตรกรเพาะปลูกมันแกว ตำบลหินตก เนื่องจากราคาผลผลิตตกต่ำและล้นตลาด โดยมี นายนายนิพนธ์  สุขสะอาด เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช, นายมาโนช  สวัสดีนฤมล นายกเทศมนตรีตำบลหินตก, นายสมเกียรติ  รักสถาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินตก, นายธีรชาติ  สวัสดีนฤมล ตัวแทนเกษตรกรกลุ่มเพาะปลูกมันแกว, พันเอก สุรศักดิ์  ทั่วด้าว ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 15, พันเอก ทัตตเดช

        สุวรรณรัตน์ บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 105 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 พร้อมด้วยกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน และพี่น้องเกษตรกรกลุ่มเกษตรกรเพาะปลูกมันแกว ตำบลหินตก ร่วมเป็นสักขีพยานสำหรับการรับซื้อมันแกวในครั้งนี้

        ปัจจุบัน สถานการณ์ราคาผลผลิตมันแกว ในพื้นที่ อำเภอร่อนพิบูลย์ ของ จังหวัดนครศรีธรรมราช ตกต่ำและล้นตลาด ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกมันแกว ในพื้นที่ หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 9 ตำบลหินตก อำเภอร่อนพิบูลย์ ออกมาเรียกร้องขอความช่วยเหลือ เนื่องจาก ผลผลิตมันแกวซึ่งมีพื้นที่ปลูก กว่า 200 ไร่ จำนวน 1,200,000 กิโลกรัม ราคาตกต่ำ อยู่ที่กิโลกรัมละ 3 บาท และมีผู้มารับซื้อน้อยมาก โดย ขณะนี้มีมันแกว กว่า 2 แสนกิโลกรัม เริ่มได้รับความเสียหาย ประกอบกับช่วงก่อนหน้านี้ มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่มีพ่อค้ามารับซื้ออีกทั้งมันแกวรุ่นหลัง กำลังเริ่มทยอยออกสู่ตลาด อีกกว่า 1 ล้านกิโลกรัม และมีพ่อค้าจากตลาดไทย มารับซื้อเพียงกิโลกรัมละ 3 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำกว่าทุน พลโท พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 จึงได้สั่งการให้กองกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 4 รุดลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมันแกว อย่างเร่งด่วน โดยจะรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยตรง จำนวน 32,000 กิโลกรัม ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท

         สำหรับหน่วยที่รับซื้อมันแกวในครั้งนี้ ประกอบด้วย กองพลทหารราบที่ 5, มณฑลทหารบกที่ 45, มณฑลทหารบกที่ 46, กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 โดยจะรับซื้อมันแกวเพื่อนำไปบริโภค และขยายผลในพื้นที่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และกองทัพบก ที่ต้องการให้ช่วยเหลือดูแลประชาชนในทุกโอกาส สร้างความดีใจให้กับกลุ่มเกษตรกรเพาะปลูกมันแกว ตำบลหินตก เป็นอย่างมาก

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า