ศอ.บต. ลงพื้นที่ช่วยกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ จชต. กว่า 600 ครัวเรือน พร้อมสำรวจ และวิเคราะห์สภาพปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในการช่วยเหลือในระยะยาว

479

         เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563 กลุ่มงานศาสนาและพหุวัฒนธรรม กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำโดยนางสาวจิณห์นิภา ทิมผกุล นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ลงพื้นที่มอบข้าวสาร อาหารแห้ง แก่ชุมชนเปราะบางในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วยจังหวัดยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส, สตูล และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา คือ อำเภอจะนะ, นาทวี, เทพา และอำเภอสะบ้าย้อย รวมทั้งสิ้น 611 ครัวเรือน ตามกิจกรรมส่งเสริมและทำนุบำรุงการดำเนินกิจกรรมทางศาสนาของวัดและชุมชนไทยพุทธเปราะบางในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและทำนุบำรุงให้กิจกรรมทางศาสนาในพื้นที่ โดยพระสงฆ์ สามเณร และชุมชนไทยพุทธเปราะบางสามารถดำรงชีวิต และปฏิบัติศาสนากิจตามหลักความเชื่อได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

         อย่างไรก็ตาม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการพัฒนาพื้นที่ ในทุกมิติ ซึ่ง ศอ.บต. มีภารกิจในการสร้างตำบลให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเป็นศูนย์กลางการพัฒนาที่ครบวงจร ทุกการขับเคลื่อน การพัฒนาของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจะต้องบูรณาการร่วมกัน โดยศึกษาบริบทปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่ให้เกิดการพัฒนาที่ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครั้งนี้ เป้าหมายหลักคือกลุ่มเปราะบางและประชาชนในชุมชน ดังนั้น ศอ.บต. ได้ยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อความมั่นคงของมนุษย์อย่างยั่งยืน โดยได้ร่วมกับองค์กรเครือข่ายทางศาสนาและวัฒนธรรม หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน โดยมีความมุ่งมั่นให้ความช่วยเหลือถึงมือกลุ่มเปราะบางโดยเร็วที่สุด เพราะปัญหาความเดือดร้อนรอไม่ได้ ศอ.บต. จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

       ทั้งนี้ ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ลงพื้นที่ศึกษา สำรวจ และวิเคราะห์สภาพปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในชุมชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำไปวางแผนและให้ความช่วยเหลือ ตามภารกิจของรัฐบาล โดย ศอ.บต. ภายใต้ “กิจกรรมส่งเสริมและทำนุบำรุงการดำเนินกิจกรรมทางศาสนาของวัดและชุมชนไทยพุทธเปราะบางในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” ต่อไป

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า