เยี่ยมให้กำลังใจ ผู้เข้ารับการแสดงการฝึกทางทหารประกอบดนตรี “ราชวัลลภเริงระบำ” (Hop to the bodies Slam) ประจำปี 2563

3237

           วันนี้ (28 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.30 น.) พลตรี ศานติ  ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 เดินทางเยี่ยมชมและให้กำลังใจ ผู้เข้ารับการฝึกเพื่อแข่งขัน การแสดงการฝึกทางทหารประกอบดนตรี “ราชวัลลภเริงระบำ” (Hop to the bodies Slam) ประจำปี 2563 ที่มีกำลังพลในหน่วยขึ้นตรงของกองพลทหารราบที่ 5 เข้ารับการฝึกเพื่อเตรียมการแข่งขัน ตรวจสอบและประเมินผลในระดับกองทัพบก ในวันที่ 13 – 14 สิงหาคม 2563  ณ  สนามบินค่ายวชิราวุธ ภายในชุดบริการสนามบินและหอบังคับการบินที่ 5 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

          การฝึกทางทหารประกอบดนตรีหรือราชวัลลภเริงระบำนั้น มีลักษณะการปฏิบัติท่าฝึกทางทหารประกอบเข้ากับจังหวะของดนตรีซึ่งจะทำให้ผู้รับการฝึกรู้สึกผ่อนคลาย แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการผ่อนคลายที่อยู่ในกรอบในระเบียบ การฝึกจะเป็นการฝึกร่วมกันระหว่างผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชาส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นศรัทธาความรักความสามัคคีในหมู่ทหาร โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระราชทานคำสอน และแบบการฝึกโดยทรงพระราชทานวัตถุประสงค์ไว้ 3 ประการ ได้แก่

      ประการที่ 1 เป็นการออกกำลังในลักษณะการออกกำลังอย่างต่อเนื่อง

      ประการที่ 2 เป็นการยืดหยุ่นร่างกาย และ

      ประการที่ 3 เป็นการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเมื่อมีการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ

         กองทัพไทยจึงได้มีการขยายการฝึกทหารประกอบดนตรี โดยจัดให้มีการแข่งขันเพื่อคัดเลือกตัวแทนของหน่วยงานระดับกรม เป็นตัวแทนระดับกองทัพภาค เข้าแข่งขันและตรวจสอบระดับกองทัพบก และระดับกองทัพไทยต่อไป

              สำหรับหน่วยที่เข้ารับการแข่งขัน เป็นตัวแทนของกองทัพภาคที่ 4 ในปีนี้เป็นหน่วยจากกองพลทหารราบที่ 5 ประกอบด้วย กรมทหารราบที่ 25 กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5 กองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 25 โดยมีพันโท สิทธิชัย บำรุงเขต รองเสนาธิการกรมทหารราบที่ 25 เป็นผู้ควบคุมการฝึก

               โดย ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ได้ให้โอวาทแก่ผู้เข้ารับการแข่งขันในครั้งนี้ว่า “ขอให้ผู้เข้ารับการฝึกและแข่งขันทุกนายได้น้อมนำหลักคำสอนตามแบบฝึกพระราชทานมาฝึกปฏิบัติอย่างภาคภูมิใจ และให้ตั้งใจปฏิบัติอย่างเต็มความสามารถ ด้วยความเข้มแข็งอดทน ผ่านพ้นทุกอุปสรรคไม่ว่าจะร้อน หรือเหนื่อยขนาดไหน แต่ก็ขอให้ภูมิใจเนื่องจากผู้เข้ารับการแข่งขันทุกนายคือตัวแทนของกองทัพภาคที่ 4 จงภูมิใจในตัวเอง และทำออกมาให้ได้ดีที่สุด ขอให้กำลังพลทุกส่วน ทุกฝ่าย นำความภาคภูมิใจมาสู่กองทัพภาคที่ 4 และกองพลทหารราบที่ 5 ต่อไป”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า